Phần mềm quản lý bán hàng| Phần mềm quản lý nhà hàng| Máy in

Số hỗ trợ kỹ thuật 24/24: 0944.772.111 | Số khiếu nại dịch vụ: 0944.773.111
ATO

Tin công nghệ

Trang chủ    Tin tức - Sự kiện    Tin công nghệ

Việt Nam bùng nổ kênh bán lẻ
Năm 2010, Việt Nam chắc chắn sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, qua online, điện thoại... bởi người tiêu dùng ngày càng có xu hướng hội nhập và khôn ngoan hơn trong việc lựa chọn mua sắm

 

Xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam đang dần thay đổi theo xu thế hội nhập và thị hiếu người tiêu dùng. Xung quanh vấn đề này, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng Thư ký Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam đã có cuộc trao đổi với báo giới.
 

Việt Nam sẽ bùng nổ kênh bán lẻ trong năm 2010.
 
Bà nhận định thế nào về thị trường bán lẻ của Việt Nam những năm gần đây?
 
Xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam nổi lên mạnh mẽ nhất đó là kênh bán lẻ hiện đại sẽ ngày càng phát triển. Trước đây, chúng ta chưa có kênh này mà chủ yếu là bán hàng ở các chợ truyền thống, các cửa hàng có tính chất gia đình, nhỏ lẻ.
 
Gần đây, kênh bán lẻ hiện đại đã xấp xỉ khoảng 20% nhưng sang năm 2010, chắc chắn Việt Nam sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các kênh bán lẻ hiện đại.
 
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có xu hướng hội nhập và dành ít thời gian hơn cho việc đi chợ và mua sắm. Vì vậy họ sẽ theo xu hướng hiện đại, mặc dù thói quen mua đồ ăn tươi hằng ngày sẽ còn kéo dài trong một số bộ phận người dân Việt.
 
Sự khác biệt căn bản nào giữa các kênh bán lẻ hiện đại và kênh bán lẻ truyền thống?
 
Với kênh bán lẻ hiện đại, người tiêu dùng luôn đóng vai trò trung tâm. Quyền lợi của người tiêu dùng bước đầu được quan tâm, bảo vệ, tuy nhiên chúng ta còn phải cố gắng rất nhiều.
 
Từ phía các nhà bán lẻ, họ phải chú trọng đến người tiêu dùng vì nếu không chú trọng đến vai trò của người tiêu dùng thì các doanh nghiệp bán lẻ không thể thành công được. Xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam cũng sẽ định hướng cho ngành công nghiệp bán lẻ và sản xuất.
 
Vừa rồi chúng ta đã có những hình thức như bán lẻ qua Internet, điện thoại, tivi, catalog, kể cả kênh bán hàng đa cấp... đã đưa lại cho người tiêu dùng rất nhiều lựa chọn.
 
Không phủ nhận những tiện ích về sự đa dạng các kênh bán lẻ, nhưng có rất nhiều trường hợp mua hàng qua các kênh như Internet, điện thoại, truyền hình khiến người tiêu dùng không được hài lòng do sản phẩm không đúng với quảng cáo... bà nghĩ sao?
 
Các kênh bán lẻ TV, điện thoại, Internet... là những hình thức mà ở các nước họ đã sử dụng khá lâu. Mặc dù vậy, người ta vẫn khuyến cáo người tiêu dùng là nên cẩn trọng với hình thức này.
 
Với Việt Nam thì càng nên thận trọng hơn với những hình thức này bởi tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Nếu chúng ta chưa đủ thông tin về sản phẩm, chưa phải là người tiêu dùng thông thái, rất dễ trở thành nạn nhân cho những hình thức lừa đảo bán hàng mới này.
 
Bà có nói xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam sẽ định hướng cho ngành công nghiệp bán lẻ và sản xuất. Theo bà, xu hướng tiêu dùng tới đây sẽ là gì?
 
Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng sẽ là thông điệp gửi đến cho các nhà bán lẻ, từ đó các nhà bán lẻ chuyển tới các nhà sản xuất là phải đưa đến cho người tiêu dùng những sản phẩm gì mà người tiêu dùng đang cần.
 
Xu hướng của người Việt Nam trong những năm tới là hướng tới những sản phẩm sạch cho môi trường, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh. Cụ thể là người tiêu dùng không muốn sử dụng túi nilong nhiều quá, các sản phẩm phải sạch và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, hàng hóa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm...
 
 
Theo Lan Hương DanTri
    Bookmark and Share
Hỗ trợ

Tp.Hà Nội         024 7300 6077
Tp.Hồ Chí Minh   028 7300 6077 
Tư vấn phần mềm

Tư vấn thiết bị

Mr. Huỳnh - ext: 101
0942 85 80 88
Ms Hương Giang- ext: 203
0928 58 88 18
Tư vấn thiết bị

Tư vấn phần mềm

Mr. Chuyên - ext: 802
0928 58 08 08
Ms Ngọc Hòa- ext: 801
0928 58 58 08